07 มีนาคม 2552

[สาระ] เกร็ดความรู้เล็ก ๆ สำหรับ(ภาษาญี่ปุ่น)

ตัวอักษรในภาษาญี่ปุ่นนั้น มี 3 ประเภท คือ
ตัวฮิระงะนะ (Hiragana) = เป็นตัวอักษรหลักที่ใช้กันทั่วไป
ตัวคะตะคะนะ (Katakana) = เป็นตัวอักษรที่ใช้อ่านคำที่มาจากภาษาต่างประเทศ
ตัวคันจิ (Kanji) = เป็นตัวอักษรจีนที่นำมาใช้เพื่อสื่อความหมายของคำ ให้ลึกซึ้งกว่าการเขียนด้วยตัวอักษร Hiragana
ตัวอักษรทั้ง 3 ประเภทนั้น เขียนต่างกัน อ่านต่างกัน ความหมายต่างกัน

การแนะนำตัว( gargoyle )

Watashi no namae wa(ha) .................desu.
ชื่อของ ฉัน/ผม คือ .............. ค่ะ/ครับ

watashi = ฉัน/ผม
namae = ชื่อ

ส่วนคำว่า no เป็นคำช่วย แปลว่า "ของ" ญี่ปุ่นแปลจากหลังมาหน้าค่ะ Watashi no namae จึงได้เป็นชื่อของฉัน ส่วนคำว่า wa เขียนด้วยตัว ha แต่อ่านว่า wa ใช้เป็นคำช่วยแปลว่า "คือ" desu เป็นคำลงท้ายในประโยคสุภาพเหมือนกับคำว่า ครับ และค่ะ อ่านควบว่า เดส

watashi wa ........desu
ฉันคือ.................ครับ/ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น